วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ประวัติความเป็นมาของไก่พม่า

ประวัติความเป็นมาของไก่พม่า


 
หากจะย้อนรอยเข้าไปในอดีตนั้น คงไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจนว่าไก่ชนพม่ามีจุดเริ่มต้น อย่างไร เพราะตำรับ ตำราที่บันทึกไว้ในฝั่งพม่าค่อนข้างน้อย รวมทั้งในประเทศไทยเองก็เช่นกัน แทบจะไม่มีตำรา ว่าด้วยไก่พม่าแท้ๆ เลยแม้แต่เล่มเดียว เรื่องราวของไก่พม่าจึงเป็นเพียงเรื่อง เล่าขานสืบต่อกัน มาเท่านั้น
      อย่างไรก็ตามหากเราย้อนรอยประวัติศาสตร์ ในสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราชนั้น เราจะพบว่าพระองค์ ท่าน มีการนำไก่เหลืองหางขาวเข้าชนกับไก่โยดอกหมากของสมเด็จ พระมหาอุปราชาจากพม่า โดยไก่ที่มหาราช ชาวไทยนำไปนั้น เป็นไก่พันธุ์เหลืองหางขาวที่เก่ง กาจฉกรรจ์ยิ่งนัก สามารถชนกับไก่พม่าได้ครั้งละหลายๆ ตัว สร้างชื่อให้กับไก่ชนไทยเป็น อย่างมาก
 นั่นคือเกร็ดประวัติศาสตร์ที่พอจะให้เราจับเค้าโครงความเป็นมาของไก่ชนพม่าได้ว่าเป็น ไก่สายพันธุ์หนึ่ง
ที่นิยมเลี้ยงกันมากในหมู่ชาวพม่า และคงมีการเลี้ยงกันมาอย่างยาวนาน หลายร้อยปีเช่นเดียวกับไก่ชนไทย รวมทั้งยังเป็นไก่ชนที่พระยามหากษัตริย์แห่งพม่าให้ ความสนใจเลี้ยงและเล่นกันอย่างแพร่หลายไม่ต่างจาก
เจ้าเหนือหัวของไทยสมัยนั้นให้ ความสนใจเลี้ยงไก่เหลืองหางขาวเช่นเดียวกัน 
ดัง นั้นเมื่อเราอ่านประวัติศาสตร์ในช่วงนี้แล้ว คงต้องยอมรับว่า ไก่ชนพม่ามีความสนิท สนมแนบแน่นกับไก่ไทยมาโดยตลอด แม้ว่าในบางครั้งจะมีข้อขัดแย้งบ้างในบางสมัย แต่ก็ คงไม่สามารถแยกให้ไก่ชนไทยกับไก่ชนพม่าห่างหายกันไปได้ และถ้าหากจะเปรียบไป แล้ว ในบรรดาไก่ชนสายพันธุ์ของประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะเป็นลาว มาเลเซีย สิงคโปร์ เขมร
เวียดนาม รวมทั้งจีน เราจะพบว่า มีเพียงไก่พม่าเท่านั้นที่เราคุ้นเคยเคียงคู่กับไก่ไทยมาโดย
ตลอด และแม้ว่าจะมีไก่ไซ่ง่อนเข้ามาเทียบรัศมี แต่ส่วนใหญ่จะเป็น คนละรอยกัน และนิยม กันอย่างแพร่หลายในอีสานซึ่งเป็นคนละถิ่น ดังนั้นจึงมีเพียงไก่พม่าเท่านั้นที่ผูกพันแนบแน่น
มากับ ไก่ไทยตลอดระยะเวลาหลายร้อยปี จากอดีตถึงปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น