วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2556


หลายท่านวิ่งตามกระแสไก่พม่าจนไม่ลืมหูลืมตา บางท่านคิดไม่ออกว่าเราควรจะวิ่งตามไปทางใด เห็นกระแสพม่าม้าล่อมาแรงก็วิ่งตาม ค้นหาทุกเหล่าที่เป็นพม่าม้าล่อรำวง ทำให้ไก่สายพันธุ์นี้ราคาแพงอย่างรวดเร็ว ทางฟาร์มก็เหมือนกันในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานำเข้าพ่อแม่พันธุ์สายม้าล่อรำวงก็หมดไปหลายแสน ผลสรุปของการแสวงหาก็มีข้อคิดมาฝากกันว่า
ม้าล่อรำวงที่เราได้มามีหลายลักษณะ แต่ละลักษณะก็มีข้อจำกัดในตัวเองพอจะสรุปได้ดังนี้
1. กลุ่มม้าล่อที่ไม่รำวง อาจเป็นม้าล่อสั้นสลับยาวหรือม้าล่อยาว พวกนี้เท่าที่สังเกตุเป็นไก่ลูกผสมเป็นส่วนใหญ่ เรียกว่าเกินร้อย 80 เป็นลูกผสม จะผสมสายเลือดใดก็ตามที แต่ที่แน่ๆ มันไม่ใช่ม้าล่อแท้ จุดอ่อนของพวกนี้คือ วิ่งไม่สวยงาม บางทีวิ่งมากเกินไป จังหวะการเข้าทำคู่ต่อสู้ไม่ดี มีบางตัวเท่านั้นวิ่งจนคู่ต่อสู้เหนื่อยและกลับมาตีเช็คบิลได้ ซึ่งลักษณะแบบนี้มีน้อยมาก ส่วนมากวิ่งไม่มีจุดหมาย วิ่งไปจังหวะกลับมากลับยไม่มีแข้งเปล่า กลับมาใช้ปากหยิบตี วิ่งแล้วโดดสังเวียน วิ่งแล้วหนีเลยเป็นต้น จุดเด่นที่เราค้นพบในกลุ่มม้าล่อแบบนี้คือ ตัวที่วิ่งดี ๆ ปอดดี ๆ จังหวะกลับมาทำดี ๆ แบบนี้น่ากลัวมาก แม้จะมีน้อยตัวในสนามแต่ก็มักจะพบเห็นเรื่อย ๆ ครับ ดังนั้นม้าล่อลูกผสมดี ๆ ที่วิ่งแกร่ง ๆ กลับมาทำเจ็บ ๆ แบบนี้ยังจะมีอยู่คู่สังเวียนไก่ชนต่อไปครับ
ที่น่าสังเกตม้าล่อแบบนี้มักจะให้ลูกไม่ค่อย เนียนเหมือนตัวเองครับ มีความแปรปรวนในกลุ่มของลูกหลานสูงครับ
2. กลุ่มม้าล่อรำวงแท้ ส่วนมากเป็นพวกลูกร้อยครับ ลักษณะเด่นคือ สาดแข้งหน้าจัดจ้านมาก ชิ่งออกซ้ายขวาเก่ง  สเต็บเท้าจังหวะการออกวิ่งดีเยี่ยม เห็นแล้วเนียนตา ที่ฟาร์มเท่าที่พัฒนามามีพบในเหล่าหมูบเทพ เหล่าประกายทอง เหล่านินจา และเหล่าที่นำเข้ามาพัฒนาใหม่ ๆ เช่น สันหัววัว วังน้ำลี้ ลำปางนางเหลี่ยว แจ้สะเดิด สวนมะนาว สุรพรชัย ฯลฯ เหล่าไก่พวกนี้มีจุดเด่นหลายประการในการถ่ายทอดลูกหลานที่มีสไตล์ม้าล่อรำวง เป็นสุดยอดลีลาของพม่ายุคนี้ จุดอ่อนที่สำคัญที่พบในบางเหล่าที่เราพัฒนาและนำเข้ามาพัฒนาก็คือ เบอร์แข้งไม่ดี ความแม่นยำมีน้อย เรียกว่าได้แต่ลีลาไม่สามารถเก็บไก่ได้ อันนั้นเราไม่สามารถชี้แจงได้ว่าเป็นเหล่าไหนบ้างเดี๋ยวจะเป็นการโจมตีซึ่งกันและกัน ท่านจะต้องใช้ความสามารถค้นหาเองแหละครับ บางคนซื้อทุกเหล่าใช้เงินจำนวนมากเพื่อศึกษาเหล่าต่าง ๆ กว่าจะได้ประสบการณ์ก็หมดตังหลายอัฐเช่นกัน
ที่น่าสังเกตไก่พวกนี้ถ่ายทอดลูกหลานได้ดและมีจุดอ่อนที่สำคัญคือ ร่างกายจะค่อนข้างอ่อนแอสำหรับพวกเลือดสูง เรียกว่าบินดี5นาทีแรก
 ดังนั้นก่อที่ท่านจะวิ่งตามกระแสให้ชั่งใจก่อนว่าว่าท่านชอบอะไรจะได้ลงทุนไม่มากนัก ผมได้ข้อสรุปว่าฟาร์มเองก็ลงทุนมหาศาลก่าจะหาจุดลงตัวได้ ดังนั้นพ่อแม่ตัวเก่งจึงถูกซื้อด้วยราคาแพง ๆ เพราะความหวังเดียวคือเราน่าจะได้เหล่าดี ความคาดหวังนี้มีทุกครั้งที่เราซื้อแต่ก็มีทุกครั้งที่เราพบสิ่งที่เราไม่พอใจปะปนมาเสมอ ลองคิดดู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น