วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

จุดเด่น จุดด้อยของไก่ชนพม่า

 จุดเด่น จุดด้อยของไก่ชนพม่า
เนื่องจากไก่พม่าซึ่งมีสัญชาตญาณของไก่ป่าอยู่สูง ทำให้ไก่พม่านั้นมีความคล่องแคล่วและปราดเปรียวอยู่เสมอ ถึงแม้ว่าจะนำ มาเลี้ยงอยู่ก็ตาม และในบางตัวขณะกราดน้ำต้องเอาเชือกผูกที่ขาก็มี แต่ไกพม่าก็ยังคงเป็นที่ชื่นชอบของคนที่ชอบไก่พม่ากันอยู่ เพราะมีสีที่สวยและมีลูกตีเด็ดขาด ซึ่งบางครั้งถึงแม้ตัวละเล็กกว่า ไก่พม่าก็สามารถที่จะเอาชนะคู่ต่อสู้ที่ตัวใหญ่ๆ กว่า ได้
***** จุดเด่นของไก่พม่า*****
***** ไก่พม่าเป็นไก่ที่ตีหน้าตรงได้ดี ***** เชิงตีหน้าตรงของไก่พม่านี้ จะเรียกว่าตีหน้าตรงอาชีพเลยก็ได้ หากคู่ต่อสู้เข้ามาโดยไม่ ระวัง มักจะถูกแข้งหน้าตรงเข้าเต็มๆ ทุกครั้ง
***** สาดแข้งเปล่าเก่ง***** ไก่พม่าเป็นไก่ที่มีลูกนำที่ดี หรือสาดแข้งเปล่านั้นเอง ลูกสาดแข้งเปล่านี้ถือว่าเป็นข้อดีอีกอย่างหนึ่งของ ไก่พม่าที่ไม่ต้องใช้ปากจับก่อนที่จะออกแข้ง ทำให้ได้เปรียบไก่ไทยที่บางครั้งต้องใช้ปากจับจึงจะตีได้
***** วางแผลได้แม่น ***** จุดนี้ถือว่าเป็นเสน่ห์ที่ดีที่สุดของไก่ชนพม่า เพราะแผลที่ไก่พม่าตีนั้นจะเป็นแผลที่เป็นจุดตายทั้งสิ้น ไม่ ว่าจะเป็นบริเวณสามเหลี่ยมซอกคอ ที่มักจะทรุด บริเวณคอที่มักบวมหรือหัก บริเวณคอเชือด บริเวณวงแดง และดวงตา ซึ่งช่วยให้ เกิดการแพ้ชนะได้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งเสน่ห์การตีแม่นเหล่านี้นี่เองที่ทำให้ไก่พม่าได้รับความชื่นชอบจากเซียนไก่ชนทั่วๆ ไปอย่าง ล้นหลาม
***** มีปีกที่ยาวและขนใยปีกเหนียวกว่าไก่ไทย***** ด้วยสัญชาตญาณคล้ายไก่ป่านี้เอง ทำให้ปีกของไก่ชนพม่ามีความยาวกว่าไก่ ไทย เพราะไก่พม่าต้องอาศัยการบินมากกว่า และแน่นอนกว่า คุณสมบัติดังกล่าวเป็นสิ่งที่ดีอย่างยิ่งต่อการบินในขณะชน นอกจาก นี้แล้วใยปีกของไก่ชนพม่ายังเหนียวกว่าไก่ไทยอีกด้วย ทำให้คู่ต่อสู้เข้ามัดปีกไม่ทะลุ จึงเป็นข้อดีอีกทางหนึ่งในการป้องกันตัว
*****ไก่พม่าจะมีก๊อกสองก๊อกสามตลอด***** อันนี้ก็นับเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของไก่ชนพม่า เพราะบางทีถูกตีล้มคว้ำล้มหงาย แต่ ไก่พม่าก็สามารถจะเปิดก๊อกสองขึ้นมาติดคู่ต่อสู้ได้ตลอดเวลา
*****ไก่พม่าจะเป็นไก่ที่หลบหลีกเก่ง***** ไม่ค่อยเข้าเชิง ซึ่งลีลาเหล่านี้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่ค่อยให้ใครเข้าขี่เชิงนัก ยกตัว อย่างเช่น หากเจอไก่กอด ไก่พม่าจะหลบหลีกด้วยการถอดหัวหรือชักลิ่มหนีการกอด หรืออีกวิธีหนึ่งก็คือการถอยและสาดแข้งเปล่า ซึ่งเป็นลีลาที่ถนัดอย่างมากทีเดียว

***** จุดด้อยของไก่พม่า******
ไก่พม่าจะมีโครงกระดูกเล็ก ไก่พม่าส่วนใหญ่มีเชื้อสายจากไก่ป่า ดังนั้นจึงต้องการความปราดเปรียว โครงสร้างต่างๆ โดย เฉพาะกระดูกจึงค่อนข้างเล็ก บางครั้งเจอแข้งลำโตๆ เข้าไปก็อาจถึงหักได้ แต่ในปัจจุบันนั้นมีอาหารเสริมประเภทแคลเซียมออก จำหน่าย ดังนั้นในเรื่องของโครงกระดูกจึงได้รับการพัฒนาขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง
***** ยืนดินไม่แน่น ***** สิ่งที่เซียนหลายๆ คนรู้สึกขัดใจเมื่อดูลีลาของไก่พม่าก็คือการโอนเอนไปมา หรือที่ภาษาเซียนเราเรียกว่า "ยืนดินไม่แน่น" นั่นเอง ซึ่งการยืนดินไม่แน่นนี้ บางครั้งอาจจะบั่นทอนความแรงของแข้งที่ดีดขึ้นไปอย่างช่วยไม่ได้ แต่ใน ปัจจุบันนี้ หากเป็นไก่พม่าลูกร้อย รอยเล็ก เรายังคงเห็นอาการอย่างที่ว่านี้อยู่ แต่ถ้าหากเป็นลูกผ่านหรือลูกครึ่งอาการยืนดินไม่ แน่นนี้จะหายไปเยอะจนเกือบจะไม่เหลือให้เห็นเลย
*****หนีง่ายโดยไม่บอกอาการ ***** ข้อนี้เป็นข้อเสียที่สำคัญที่สุดของไก่พม่า โดยลักษณะจะหนีโดยไม่บอกไม่กล่าวเลยทีเดียว บางครั้งตีเขาอยู่ดีๆ จนคู่ต่อสู้จะนอนอยู่แล้วแต่ตัวเองกลับถอดใจบ่ายหัวหนีหน้าตาเฉย ซึ่งอาการที่ว่านี้ทำเอาเซียนประเป๋าฉีกมา นักต่อนักแล้ว แต่ก็มีเหมือนกันที่พม่าบางเหล่ามักจะยอมตายโดยไม่หนี ขึ้นอยู่กับสายเลือดเป็นสำคัญ หรือหากว่ามีการผสมข้าม พันธุ์กันมา อาการถอดใจอย่างนี้ก็น่าจะลดน้อยลงไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น