วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เทคนิคการเลี้ยงไก่พม่า

เทคนิคการเลี้ยงไก่พม่า 

ส่วนวิธีการออกกำลังที่เหมาะกับไก่พม่า(เลือดสูงๆ)นั้นจะเน้นหนักไปทาง บินกล่อง,ล่อเป้า
การวิ่งสุ่มหรือวิ่งลู่ ก็วิ่งได้ แต่ก็เพียงเล็กน้อยครับไม่ต้องเน้นมาก เพราะว่าพม่าเลือดสูงๆนั้น
ไม่ได้ใช้กำลังขามากนัก ถ้าวิ่งมากไปขาจะแข็ง มันก็อาจจะดูแข็งแรงขึ้นไม่ล้ม แต่ก็จะขาดความ
คล่องตัวไป การออกแข้งจะไม่รวดเร็ว บางคนบอกว่าจะวางแข้งไม่แม่น ไม่เหมือนเดิม 
จะเห็นได้ชัดเจนในกรณีวิ่งจาน พอจะนึกออกมั๊ยครับ "วิ่งจาน" ไม่มีรูปประกอบครับ 
หลายคนเคยเจอกับตัวเอง คือให้วิ่งจานมากๆเข้า โดยหวังว่าจะอึด แรงดีไม่มีหมด 
กลายเป็นว่าทำให้ไก่ตีไม่แม่น การออกแข้งเพี้ยนไปจากเดิม หากไก่พม่า ตีไม่แม่น 
ก็ไร้ความหมายครับ แต่หากไก่พม่าของเราเป็นม้าล่อล่ะ จะทำอย่างไร? คือไก่ม้าล่อนี่
ธรรมชาติสร้างมาให้เกิดมาวิ่งอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น ถ้าไก่เราเป็นไก่พม่าม้าล่อ 
ก็ต้องให้มันวิ่งมากๆครับ ยิ่งพวกม้าล่อยาวด้วยแล้ว ต้องวิ่งลู่มากๆ 



หรือ ก็เป็นข้อยกเว้นที่ว่า 
ไก่พม่าปล้ำลงนวมมากๆไม่ได้ แต่ถ้าเป็นม้าล่อยาว การปล้ำลงนวมบ่อยๆสามารถทำได้
แต่ต้อง เก็บอาวุธไก่นวมให้หมด ใส่นวมสวมปาก แล้วปล่อยให้มันวิ่งใล่ได้เลยครับ 
วันเว้นวันก็ยังได้ เพราะว่าการต่อสู้ของไก่พม่าม้าล่อนั้น ไม่ได้มีการปะทะให้เจ็บตัวกันมากนัก
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องดูสภาพไก่เราเป็นหลักว่า แค่ใหนถึงเหมาะ หมั่นชั่งน้ำหนักดูครับ 
หากน้ำหนักลดลง  แสดงว่ามากไป ก็เว้นหลายวันหน่อย

กลับมาเรื่องบินกล่องครับ การบินกล่องนั้นก็ต้องเริ่มจากน้อยก่อน วันแรกๆ 10-15 ครั้ง 
แล้วค่อยไล่จำนวนขึ้นไปเรื่อยๆครับ อันนี้ไม่แนะนำว่าต้องเท่านั้นเท่านี้นะครับ แล้วแต่คน
แล้วแต่ไก่ ส่วนที่ผมให้บินอยู่นั้น อยู่ที่วันละ 100 ครั้งครับ ผมว่ากำลังดีครับ ความสูงที่ให้ไก่บินนั้น
อยู่ที่ประมาณ 80-90 ซม. กำลังดีครับ บางคนบอกว่าต่ำไป ต้อง 120 ซม. หรือเมตรครึ่ง
ก็แล้วแต่คนครับ ไม่มีอะไรกำหนดตายตัว แต่การจับไก่บินกล่องก็จะเสียเวลานิดหน่อยครับ 
หากใครไม่อยากจับไก่บิน ก็ซื้อเครื่องออกกำลังกายไก่ "บินดี" ของผมไปใช้ก็ได้ครับ....ฮ่าๆ 
ถือโอกาสขายของอีก ส่วนการล่อเป้านั้นก็ดีสำหรับไก่พม่า และไก่ทุกสายพันธุ์ครับ 
วันละประมาณ 10 - 20 นาทีครับ ต้องเริ่มจากน้อยๆก่อนเช่นกัน พันนวมด้วยนะครับ สงสารไก่ล่อ 
ส่วนการเตะมุ้งนั้นบางคนก็ชอบครับ แต่สำหรับผมเคยลองใช้แล้วไก่บาดเจ็บบ่อยๆครับ 
ผมเลยไม่ค่อยชอบครับ และอีกอย่างคือผมมองว่า ทำให้ไก่ชินชากับคู่ต่อสู้ หมายถึงว่า
ไก่มองเห็นคู่ต่อสู้อยู่ใกล้ๆในระยะประชิด โดยธรรมชาติของไก่พม่าเมื่อคู่ต่อสู้เข้ามาใกล้ตัว
จะต้องหลบหลีก โยก หรือ ออกรำวง แล้วแต่เชิงพม่า แต่เมื่อเราให้ไก่เตะมุ้งบ่อยๆแล้ว 
ไก่จะรู้สึกคุ้นเคยกับคู่ต่อสู้  ยืนเอาปากชนกัน มันยังทำอะไรเราไม่ได้เลย อย่าไปหลบมันเลยดีกว่า
เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับอันนี้ 
อีกอย่างคือเรื่องการว่ายน้ำ ใครว่าดีก็ทำไป ส่วนผมลองแล้ว ผมไม่โอเคครับ มันฝืนธรรมชาติ
โดยสิ้นเชิงครับ ไก่นะ ไม่ใช่เป็ด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น